วิธีเลือกแสงไฟให้เหมาะกับบ้านคุณ

Last updated: 30 พ.ย. 2563  |  4372 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกแสงไฟให้เหมาะกับบ้านคุณ


        หลอดไฟนั้นแบ่งโทนสีเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ warm white, natural white, cool white และ day light ซึ่งการแบ่งโทนสีเหล่านี้จะอ้างอิงจากค่าที่เรียกว่า อุณหภูมิสี (color temperature) โดยที่อุณหภูมิสีต่ำจะให้แสงออกโทนขาวเหลือง หรือ warm white ไปจนถึงอุณหภูมิสีสูงจะให้แสงออกโทนขาวฟ้า หรือ day light

        สำหรับการเลือกใช้งานหลอดไฟโทนสีต่างๆ แม้จะไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวในการเลือกใช้ และขึ้นกับความชอบของผู้ใช้งานเป็นหลัก แต่ก็มีแนวทางแนะนำวิธีเลือกสีหลอดไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานคร่าว ๆ ดังนี้



Warm white เป็นโทนแสงสีเหลือง ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย นิยมติดในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น เหมาะกับวัสดุตกแต่งสีเข้ม เช่น ไม้หรืออิฐ



Natural white เป็นโทนสีธรรมชาติ คล้ายแสงแดด สามารถใช้งานได้ทั่วไป เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ง่าย



Cool white เป็นสีขาวอมฟ้า ให้ความรู้สึกสะอาดตา นิยมใช้ในห้องน้ำหรือห้องครัว เมื่อสะท้อนกับสแตนเลสจะแวววาวให้ความรู้สึกโมเดิร์น



Daylight เป็นแสงขาวที่สว่างที่สุด เหมาะกับการอ่านหนังสือหรือทำงานฝีมือ เนื่องจากเป็นแสงที่สบายตา



    ในการเลือกซื้อเลือกใช้หลอดไฟทั้งในบ้านพักอาศัย หรือสำนักงาน นอกจากคำนึงถึงโทนสีที่เหมาะสมต่อการใช้งานแล้ว เราควรคำนึงถึงการเลือกใช้หลอดไฟที่ประหยัดพลังงานเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะ “หลอดไฟ LED” ที่ประหยัดไฟมากกว่าหลอดไฟแบบเดิมๆ
บ้าน หรือสำนักงานของเราก็จะพูดได้เต็มปากเมื่อไปบอกใครๆ ว่าบ้านสีเขียว (Green Home) หรือสำนักงานสีเขียว (Green Office) เพราะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
 
     ปัจจุบัน แอลอีดีถูกพัฒนาอย่างมากจนสามารถใช้งานทดแทนไฟแสงสว่างแทบทุกรูปแบบที่เคยใช้กันมา หากใครที่ยังคิดว่าแอลอีดีเป็นเรื่องไกลตัวที่ไม่ค่อยพบเห็นก็ไม่ถูกแล้วล่ะ ก็ในเมื่อทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณา, ไฟจราจร, ไฟส่องสว่างบนถนน, ป้ายไฟ, ไฟตกแต่งอาคาร, ไฟรถยนต์, ไฟจักรยาน, หรือแม้กระทั่งไฟส่องสว่างหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนล้วนแต่ใช้หลอด LED ถ้าพูดว่าเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวถึงจะถูกต้อง

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.facebook.com/ministryofenergy/
http://www.wemall.com/blog/1178/led-101

 

                             

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้