6 วิธี อยู่บ้านอย่างไรให้ประหยัดไฟ

Last updated: 8 ก.ย. 2565  |  1674 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้านขายโคมไฟ นนทบุรี

     ในตอนนี้ที่โลกของเรามีวิกฤติราคาพลังงานที่ผันผวน จากปัญหา โลกขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก เป็นผลพ่วงมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และบวกกับราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งทะยานขึ้น เป็นเหตุให้ ประเทศไทยจำเป็นต้องประกาศปรับค่าเอฟที (FT) หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ งวด 4 เดือนสุดท้าย (ก.ย.-ธ.ค.2565) ตามต้นทุนที่เปลี่ยนไป 

     วันนี้ Enlighten เลยหยิบเอาความรู้ ข้อแนะนำ เป็นเคล็ดลับดีๆ จาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. มาช่วยในเรื่องการประดหยัดค่าไฟฟ้า ประหยัดพลังงานในบ้าน เพราะค่าไฟจะขึ้นอย่างไร แต่เราทุกคนก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้กันต่อไป

 

 

6 วิธีประหยัดค่าไฟฟ้า ประหยัดพลังงานในบ้าน  

1.เปิดหน้าต่างรับลม รับแสงธรรมชาติ

  การเปิดหน้าต่างจะช่วยประหยัดไฟได้ดี เพราะช่วยให้แสงและลมธรรมชาติหมุนเวียนเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่ จะทำให้บ้านมีแสงสว่าง โดยไม่ต้องเปิดไฟและอากาศเย็นโดยไม่ต้องเปิดครื่องปรับอากาศ อากาศถ่ายเท รับลมธรรมชาติ

 

2.ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน
  ทุกคนทราบหรือไม่ การเสียบปลั๊กทิ้งไว้ขณะที่เราไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ายังมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ ดังนั้นเพื่อการประหยัดไฟ เมื่อเราใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จแล้วควรปิดและถอดปลั๊กหลังจากเลิกใช้งานทุกครั้ง

 

3.เลือกใช้หลอดไฟ LED แทนหลอดไฟธรรมดา
  ข้อดีของหลอดไฟ LED จะให้แสงสว่างมากกว่าหลอดไฟแบบธรรมดาในที่กำลังวัตต์เท่ากัน ทำให้เราเลือกหลอดที่สว่างเท่าดิม แต่กำลังวัตต์น้อยและกินไฟน้อยกว่าได้ แถมหลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานที่มากกว่า ที่สำคัญเลยคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่เสี่ยงอันตรายจากรังสี UV หรือสารตะกั่วเหมือนหลอดไฟธรรมดาทั่วไป ดีขนาดนี้ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED กันแล้วนะคะ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ก็ต้องจาก Enlighten ของเราแล้วหละค่ะ

 

4.ไม่เสียบปลั๊กชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทิ้งไว้ เมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว 
  โดยปกติถ้าแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจะชาร์จเต็มภายในไม่กี่ชั่วโมง การเสียบชาร์จทิ้งไว้แม้แบตเตอรี่เต็มแล้วจะทำให้กินไฟตลอดระยะเวลาที่เสียบสายชาร์จอยู่ และยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้อีกด้วย เราจึงควรถอดปลั๊กออกทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยและช่วยประหยัดไฟฟ้าได้มากกว่า

 

5.เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 26 องศาเซลเซียส
  ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิที่เย็นสบายกำลังดี แถมช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าการตั้งอุณหภูมิที่ต่ำลง นอกจากนี้การปิดเครื่องปรับอากาศเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ก่อนออกจากห้อง ก็สามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ด้วยเช่นกัน

 

6.เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5
  เราจะเคยเห็นฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ตามเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น ไมโครเวฟ ต่างๆ บ่งบอกระดับการใช้ไฟฟ้าและข้อมูลเบื้องต้น รวมถึงประสิทธิภาพ ค่าใช้จ่ายต่อปี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม และประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

 

   เป็นยังไงกันบ้างกับ 6 วิธี ที่จะทำให้เราประหยัดไฟฟ้าภายในบ้าน ถ้ารู้งี้แล้วมาช่วยกันประหยัดพลังงาน ดูแลรักษาโลกกันเถอะค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้