Solar Cells ? What is this ?

Last updated: 29 Aug 2022  |  1331 Views  | 

ติดตั้งโซลาร์เซลล์ นนทบุรี

Solar cell ? What is it?

 

     พูดถึงโซลาร์เซลล์ หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าโซลาร์เซลล์กันมาแล้วบ้าง แต่ไม่เคยได้รู้รายละเอียดเกี่ยวกับพลังงานเหล่านี้เลย ในปัจจุบันคนไทยเราก็ได้หันมาให้ความสนใจพลังงานด้านนี้เพิ่มมากขึ้นเลย สิ่งที่เราจะพูดถึงวันนี้ก้คือ โซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นตัวกลางที่ช่วยเปลี่ยน 'พลังงานแสงอาทิตย์' เป็น 'พลังงานไฟฟ้า' ซึ่งตัวพลังงานแสงอาทิตย์นี่ก็เป็นพลังงานทดแทน เป็นทางเลือกของคนยุคใหม่ สมัยใหม่ เพราะคนยุคเราๆก็อยากจะประหยัดในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ การติดตั้งโซลาร์เซลล์ก็เป็นทางเลือกในการประหยัดพลังงานในระยะยาวอีกด้วย อาจจะต้องใช้เงินในการลงทุนก้อนนึง แต่บอกเลยว่าคุ้มสุดๆ เพราะเราจะประหยัดได้อีกหลายสิบปีเลย



     ทั้งนี้ การติดตั้งโซลาร์เซลล์ ยังเป็นการกระทำที่ส่งเสริมการักษ์โลก เพราะเป็นพลังงานหมุนเวียน ที่สะอาด ไม่ส่งมลภาวะหรือมลพิษให้กับโลกของเราอีกด้วย พลังงานทางเลือกนี้ จึงเป็นเป้าหมายของ SDGs7 Affordable and Clean Energy ที่ต้องการส่งเสริมให้ทุกคนหันมาใช้พลังงานสะอาด และทำให้ทุกๆ พื้นที่บนโลกรอดพ้นวิกฤติด้านพลังงาน และเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าได้อย่างยั่งยืนในราคาที่เหมาะสม ที่ต้องการผลักดันให้ทุกคนหันมาใช้พลังงานสะอาด และทำให้ทุกๆ พื้นที่บนโลกรอดพ้นวิกฤติพลังงาน และเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าได้อย่างยั่งยืนในราคาที่เหมาะสม เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ของคนเราๆกันเลยนะคะ ที่สามารถทำอะไรในชีวิตประจำวันเพื่อรักษาโลกของเราให้ยังมีสุขภาพที่ดี อยู่ด้วยกันไปนานนานน




     แต่ก่อนอื่นเลย หลังจากที่รู้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ไปเบื้องต้นแล้ว เราก็ต้องรู้การทำงานของแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยยืนยันในการตัดสิน แผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นตัวการแปลงจากพลังงานแสงอาทิตย์ เปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และยังจัดว่าเป็น พลังงานจากธรรมชาติที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยเราในการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้วอีกด้วย เพราะเข้ามาช่วยแก้ไขวิกฤติพลังงานที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน สามารถใช้ได้อย่างไม่จำกัด โดยไม่มีผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตใดๆ

 


 

 


 
     โซลาร์เซลล์ (Solar Cell) หรือที่เรียกกันว่า เซลล์โฟโตโวลตาอิก (Photovoltaic cell) คือการผลิตไฟฟ้าจากแสงที่ตกกระทบวัตถุที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ หรือไฟฟ้าที่มาจากเเสงนั่นเอง มีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี  และจะผลิตไฟฟ้าในขณะที่มีเเดดในตอนกลางวัน เก็บไว้ในเเบตเตอร์รี่ 



 หลักการทำงานของโซลาร์เซลล์
     การทำงานของ โซลาร์เซลล์ เป็นกระบวนการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ผ่านอุปกรณ์ที่สำคัญ นั้นก็คือ แผงโซลาเซลล์ ที่ส่วนใหญ่นิยมติดตั้งกันบนหลังคาบ้าน หรือที่คุ้นเคยกันว่า โซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop)
     เริ่มจากที่แผงโซลาร์เซลล์ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ก็จะส่งกระแสไฟไปยังเคลื่องแปลงไฟฟ้าหรือหม้อแปลงไฟฟ้า (Inverter) แล้วเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้มา เป็นกระแสสลับ ซึ่งบ้านของเราจะใช้ไฟฟ้ากระแสสลับกันนะคะ ก่อนที่จะจ่ายไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนต่างๆ ภายในบ้าน แต่ถ้าหากเกิดปัญหาที่แผงโซลาร์เซลล์ของเรา ได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอ เกิดจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น ฝนตก เมฆเยอะ ฟ้าปิด ระบบการทำงานของโซลาร์เซลล์ ก็จะสลับกลับมาใช้ไฟฟ้าแบบปกติค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy