โซลาร์เซลล์ คืออะไร ?

Last updated: 29 ส.ค. 2565  |  1327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ติดตั้งโซลาร์เซลล์ นนทบุรี

โซลาร์เซลล์ ? คืออะไร ?

 

     พูดถึงโซลาร์เซลล์ หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าโซลาร์เซลล์กันมาแล้วบ้าง แต่อาจไม่เคยได้รู้รายละเอียดที่เกี่ยวกับพลังงานเหล่านี้เลย ซึ่งในปัจจุบันคนไทยเราก็ได้หันมาให้ความสนใจพลังงานด้านนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเลย เราเลยหยิบเรื่องนี้มาพูดในวันนี้ก็คือ โซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นตัวกลางที่ช่วยเปลี่ยน 'พลังงานแสงอาทิตย์' เป็น 'พลังงานไฟฟ้า' ซึ่งตัวพลังงานแสงอาทิตย์นี่ก็เป็นพลังงานทดแทน เป็นทางเลือกของคนยุคใหม่ สมัยใหม่ เพราะคนยุคเราๆก็อยากจะประหยัดในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ การติดตั้งโซลาร์เซลล์ก็เป็นทางเลือกในการประหยัดพลังงานในระยะยาวอีกด้วย อาจจะต้องใช้เงินในการลงทุนก้อนนึง แต่บอกเลยว่าคุ้มสุดๆ เพราะเราจะประหยัดได้อีกหลายสิบปีเลย



     การติดตั้งโซลาร์เซลล์ ยังเป็นการกระทำที่ส่งเสริมการรักษ์โลก เพราะเป็นพลังงานหมุนเวียน ที่สะอาด ไม่ส่งมลภาวะหรือมลพิษให้กับโลกของเราอีกด้วย พลังงานทางเลือกนี้ จึงเป็นเป้าหมายของ SDGs7 Affordable and Clean Energy ที่ต้องการส่งเสริมให้ทุกคนหันมาใช้พลังงานสะอาด และทำให้ทุกๆ พื้นที่บนโลกรอดพ้นวิกฤติด้านพลังงาน และเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าได้อย่างยั่งยืนในราคาที่เหมาะสม เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ของคนเราๆกันเลยนะคะ ที่สามารถทำอะไรในชีวิตประจำวันเพื่อรักษาโลกของเราให้ยังมีสุขภาพที่ดี อยู่ด้วยกันไปนานนานน

 

     แต่ก่อนอื่นเลย หลังจากที่รู้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ไปเบื้องต้นแล้ว เราก็ต้องรู้การทำงานของแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยยืนยันในการตัดสิน แผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นตัวการแปลงจากพลังงานแสงอาทิตย์ เปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และยังจัดว่าเป็น พลังงานจากธรรมชาติที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยเราในการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้วอีกด้วย เพราะเข้ามาช่วยแก้ไขวิกฤติพลังงานที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน สามารถใช้ได้อย่างไม่จำกัด โดยไม่มีผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตใดๆ

 

 

 

 

     โซลาร์เซลล์ (Solar Cell) หรือที่เรียกกันว่า เซลล์โฟโตโวลตาอิก (Photovoltaic cell) คือการผลิตไฟฟ้าจากแสงที่ตกกระทบวัตถุที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ หรือไฟฟ้าที่มาจากเเสงนั่นเอง มีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี  และจะผลิตไฟฟ้าในขณะที่มีเเดดในตอนกลางวัน เก็บไว้ในเเบตเตอร์รี่ 


 หลักการทำงานของโซลาร์เซลล์
     การทำงานของ โซลาร์เซลล์ เป็นกระบวนการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ผ่านอุปกรณ์ที่สำคัญ นั้นก็คือ แผงโซลาเซลล์ ที่ส่วนใหญ่นิยมติดตั้งกันบนหลังคาบ้าน หรือที่คุ้นเคยกันว่า โซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop)
     เริ่มจากที่แผงโซลาร์เซลล์ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) จะเป็นไฟฟ้ากระเเสตรง หากนำมาใช้งานในรูปของไฟฟ้ากระเเสสลับ 220V จะต้องใช้ Inverter เพื่อทำการแปลงค่า
     ดังนั้นเมื่อแผงได้รับพลังงานแล้ว ก็จะส่งกระแสไฟฟ้าแบบตรงไปยังเคลื่องแปลงไฟฟ้าหรือหม้อแปลงไฟฟ้า (Inverter) แล้วเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้มา เป็นกระแสสลับ ซึ่งบ้านของเราจะใช้ไฟฟ้ากระแสสลับกันนะคะ ก่อนที่จะจ่ายไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนต่างๆ ภายในบ้าน
     แต่ถ้าหากเกิดปัญหาที่แผงโซลาร์เซลล์ของเรา ได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอ เกิดจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น ฝนตก เมฆเยอะ ฟ้าปิด ระบบการทำงานของโซลาร์เซลล์ ก็จะสลับกลับมาใช้ไฟฟ้าแบบปกติค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้